Hiến máu: Thật là đáng sợ???

Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, có lợi cho sức khỏe nhưng nhiều bạn tình nguyện viên (TNV) vẫn còn lo lắng khi chuẩn bị ra quyết định hiến tặng máu. Vậy những lo lắng của các bạn ấy là gì, có giống tâm trạng cuả bạn không nhỉ?

Hiến máu có hại cho sức khỏe?
Không chỉ Việt Nam mà trên Thế giới cũng có rất nhiều TNV tham gia hiến máu cứu người nhiều lần và việc hiến máu hoàn toàn không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của họ mà ngược lại còn đem đến những lợi ích nhất định. Hiến máu giúp giảm sắt, tái tạo máu, mỗi lần hiến máu là bạn lại được xét nghiệm miễn phí các căn bệnh lây truyền qua đường máu nữa đấy! Có một lưu ý nhỏ là những người hiến máu nhiều lần thường có lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe của chính mình cũng như sức khỏe người sẽ nhận máu mà họ hiến tặng.

Anh Nguyễn Hữu Thuận 43 tuổi đã 84 lần hiến máu tình nguyện

Mình không đủ điều kiện sức khỏe để tham gia hiến máu?
Rất nhiều bạn muốn tham gia, tuy nhiên lo lắng rằng không đủ điều kiện sức khỏe cũng là trở ngại lớn để đưa ra quyết định hiến máu đấy các bạn ạ! Điều kiện sức khỏe để tham gia hiến máu chỉ đơn giản là bạn đừng quá nhẹ cân và bạn phải thực sự cảm thấy thoải mái thôi. Sau khi làm phiếu đăng ký hiến máu tình nguyện, bạn sẽ được các bác sĩ khám sức khỏe, các tư vấn từ bác sĩ sẽ giúp bạn biết được mình đủ điều kiện để tham gia hiến máu hay không!

Điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu tại Trung tâm Hiến Máu Nhân Đạo Tp.HCM

Sợ kim hiến máu! Hiến máu đau lắm!
Nhìn kim lấy máu đúng là sợ thật các bạn ạ! Chỉ riêng về kích cỡ thì kim lấy máu nhìn đã đủ sợ rồi!, nó có vẻ to hơn đầu kim tiêm bình thường chúng ta vẫn thấy. Hầu hết chúng ta vẫn có nỗi sợ hãi đặc biệt dành cho các "thể loại" kim tiêm mà! Tuy nhiên nó không quá đau như bạn tưởng tượng nhé. Bạn chỉ đau khi kỹ thuật viên lấy ven và khi rút kim thôi. Trong lúc lấy máu thì cảm giác rất bình thường chứ không hề đau rít như chích ngừa hoặc như rút máu xét nghiệm nhé! Cảm giác đau đó không đáng sợ khi biết mình đem lại cơ hội cứu sống 3 người bệnh.

Hình ảnh của đầu kim lấy máu

Sợ lắm, chỉ nghe tới hiến máu là sợ!
Có một sự thật là các bạn đã tham gia hiến máu nhiều lần cũng đã từng lo lắng nhiều thứ lắm, cũng lo cái nọ, cũng sợ cái kia nhưng cuối cùng các bạn ấy vẫn can đảm tham gia hiến máu cứu người đấy các bạn ạ. Nhiều bạn cho biết đã "làm chuyện ấy" hơn chục lần nhưng mỗi lần hiến vẫn "sợ kim", không dám nhìn chị kỹ thuật viên lấy ven! Sợ vậy luôn mà vẫn cứ đều đặn tham gia hiến máu. Có lẽ "sợ thì sợ, hiến thì hiến!".

Một khảo sát nhỏ về "nỗi sợ" khi tham gia hiến máu

Vậy hiến máu có thật sự đáng sợ không? Câu trả lời là ở chính bạn! Còn với tôi, câu trả lời có lẽ sẽ là: Trừ người không biết sợ thì hiến máu quả thật "đáng sợ với người sợ" và vẫn có người "Sợ thì sợ, hiến thì hiến"!

Bạn và người thân, gia đình, bạn bè có thể tham gia hiến máu tại Trung tâm Hiến máu nhân đạo Tp.HCM
Địa chỉ: 106 Thiên Phước, P.9, Q. Tân Bình
SĐT: (08) 3868 5509
Thời gian tiếp nhận máu của các ngày trong tuần
T2-T6: 7:00 - 10:30 13:30 - 16:00
T7-CN: 7:00 - 10:30
Trung tâm Hiến Máu Nhân Đạo Tp.HCM hân hạnh được đón tiếp và phục vụ quý tình nguyện viên.