Báo Dân Sinh: Người tham gia hiến máu ngày càng tăng

Vừa qua, tại Trung tâm Hiến máu nhân đạo (TT HMNĐ) TP.HCM đã diễn ra “Hội nghị đánh giá công tác Hiến máu nhân đạo 6 tháng đầu năm 2016 và ra mắt website TT HMNĐ tại địa chỉ hienmaunhandao.org.vn”.

Hơn 20 năm qua, Trung tâm đã có nhiều đóng góp đáng kể vào những thành tích trong phong trào HMTN của thành phố; số lượng máu được tiếp nhận hàng năm tăng liên tục giúp cân bằng và điều tiết máu trong điều trị cho các bệnh viện trên địa bàn.

Tại Hội nghị, Ông Phạm Văn Quân – P.GĐ TTHMNĐ TP.HCM đã thông qua báo cáo sơ kết công tác HMNĐ 6 tháng đầu năm nay của TT; theo đó từ 01/12/2015 đến 31//05/2016 tổng số máu tiếp nhận được tại TT là 94.662/120.021,2 ĐV máu đạt 56,53% chỉ tiêu năm 2016 (tương đương 45.510,8 lít) chất lượng máu sạch đạt tỷ lệ 98,55%. So với năm 2015 tăng hơn 50%, tỷ lệ HMTN đạt 100% và hiến máu nhắc lại đạt 67%.

Ngoài ra tại các ngày lễ và hội lớn về lĩnh vực hiến máu như: Lễ hội Xuân hồng, Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện hay chiến dịch Những giọt máu Hồng hè TT cũng tổ chức những buổi tiếp nhận máu lớn và thu về được hàng chục ngàn đơn vị máu. Song song đó ngoài việc đảm bảo tuyệt đối và chính xác quyền lợi của Người HMTN tại nơi tiếp nhận máu, TT còn tổ chức các ngày Lễ tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu, trao tặng kỷ niệm chương và bằng khen tuyên dương. Thực hiện các công tác tham vấn sức khỏe cho người HMTN: giải đáp tận tình, hướng dẫn cách giữ gìn sức khỏe và phòng chống lây nhiễm bệnh,… thông qua thư từ bưu điện và email của trung tâm.

Người tham gia hiến máu ngày càng tăng - Ảnh 1

Các tình nguyện viên tham gia hiến máu

 

Trong 6 tháng tới, TT đặc chỉ tiêu và nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ bao gồm: đảm bảo chỉ tiêu và đủ máu cho nhu cầu cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện trong thành phố với chất lượng máu an toàn cao; chủ động phối hợp với Bệnh viện Truyền máu Huyết học tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ; tập huấn kỹ năng vận động tuyên truyền cho lực lượng tuyên truyền viên, tình nguyện viên chuyên trách vận động HMTN tại quận/huyện, sở ngành, đơn vị, công ty, xí nghiệp,…

Đặc biệt để nâng cao nhận thức tìm hiểu về công tác hiến máu, tạo niềm tin vận động mọi người trong cộng đồng có nhận thức đúng về HMTN, xóa bỏ việc mua bán máu và tạo sự tương tác thuận lợi hơn nữa giữa người hiến máu với trung tâm, minh bạch các vấn đề về quyền lợi người hiến máu, TT HMNĐ TP.HCM chính thức ra mắt website về HMNĐ tại địa chỉ hienmaunhandao.org.vn.

Tại Hội nghị sáng nay, có mặt đại diện các cơ quan ngôn luận quan tâm đến công tác HMNĐ, Bà Trần Thị Thắm – Phó GĐ phòng Hành chính TTHMNĐ TP.HCM cũng đã thông tin về vấn đề kinh phí hoạt động, liên quan đến quyền lợi của người HMNĐ, đã giải đáp những thắc mắc và thỏa mãn những kiến nghị của đại biểu, người hiến máu; gỡ bỏ những nghi ngờ về thiếu sự minh bạch trong công tác đảm bảo quyền lợi người hiến máu của TT trong dư luận trong thời gian gần đây.

Pha Lê/ Báo Dân sinh