Bài dự thi số 6: chàng trai sinh năm 1996 tích cực tham gia hoạt động HMTN

        Chào những ai đang đọc bài viết này, có lẽ mỗi người có 1 câu chuyện hay lý do nào đó để mọi người hiểu biết và tham gia hiến máu, còn đây là câu chuyện của Phong với việc hiến máu tình nguyện.

       Cũng như nhiều người khác, Phong thường hay được nghe kể về ngày mình được sinh ra, nhưng câu chuyện không được vui như một số người câu chuyện của Phong lại là một câu chuyện liên quan tới Máu. Lần đó khi sinh tôi mẹ tôi đã gặp phải tình trạng “rau cài răng lược” mất rất nhiều máu và phải truyền máu tới một số lượng lớn mới có thể qua khỏi. Nhưng thời đó hiến máu còn là một chuyện hết sức xa lạ với mọi người nên lúc đó bệnh viện đã không có đủ máu để truyền. Nhưng thật may sao gia đình Phong đã nhờ họ hàng tới truyền máu và mẹ tôi đã qua cơn nguy kịch. Câu chuyện ấy tới giờ tôi vẫn thi thoảng được nghe lại nhưng đó chỉ còn là hồi ức về mọt chuyện đã qua, nhưng câu chuyện ấy vẫn luôn làm tôi suy nghĩ “tại sao lúc đó máu lại thiếu nếu ngày đó họ hàng không trùng nhóm máu thì chuyện gì sẽ xảy ra?”. Nhưng lúc đó tôi còn quá nhỏ để hiểu biết mọi thứ.

        Năm lớp 12, khi đó đoàn trường phát động đi hiến máu trong một chương trình hiến máu của địa phương tôi đã đăng ký tham gia vì tôi lại nghĩ tới câu chuyện gia đình tôi hay kể . Ngày đó là ngày mưa tầm tã, tôi đi tới địa điểm hiến máu như bao người khác lần đầu hiến máu lúc đó tôi cũng không hiểu rõ về việc hiến máu là như thế nào? Yêu cầu những gì? Chỉ biết rằng việc đó sẽ giúp đỡ những người đang cần máu. Ở đó tôi gặp rất nhiều người có những bác tuổi đã cao vẫn đi tham gia hiến máu, còn có những người rất mong muốn hiến máu mà do sức khỏe không đủ điều kiện nên không được hiến máu, tôi thấy nét buồn trên gương mặt của họ vì không thể giúp đỡ cho những bệnh nhân đang cần máu. Khi lấy máu tôi được các nhân viên y tế hướng dẫn trước khi hiến máu nên uống trà đường rồi vào hiến máu. Khi chiếc kim được đi vào mạch máu tôi thấy không như mọi người vẫn nói đau lắm tôi thấy chỉ nhẹ nhàng như lúc lấy máu làm xét nghiệm thôi. Nhìn túi máu đang dần phồng lên tôi lại cảm thấy vui vẻ, có lẽ nhờ túi máu này tôi có thể giúp một người đang cần máu. Và nhờ lần đầu đó tôi đã đi hiến máu những lần sau và còn đưa thêm bạn bè đi hiến máu.

        Sau đó tôi đã đăng ký học trường y, nhờ học y tôi lại càng hiểu thêm về sự cần thiết về máu hơn hết. Tôi thường xuyên tham gia các chương trình về máu và vận động thêm tại trường lớp. Nhưng khi đó tôi mới hiểu vì sao khi sinh tôi bệnh viện lại không đủ máu. Mọi người luôn nghĩ hiến máu ảnh hưởng tới sức khỏe, hiến máu béo, hiến máu đau,… đã tạo thành sự sợ sệt đi hiến máu. Nhưng khi học y tôi đã biết những suy nghĩ đó là sai lầm vì máu luôn sản sinh và chết đi dù ta không làm gì thì số máu đó cũng sẽ chết, thay vì để máu lãng phí sao ta không lấy đó để cho những người đang cần máu.  Khi thực tập tại bệnh viện tôi càng được nhì thấy sự cần thiết của máu nhường nào, một điểm hiến máu mọi người thấy tới mấy trăm đơn vị máu được hiến nhưng tại bệnh viện số máu đó cũng chỉ cầm cự được một thời gian. Vì máu có ứng dụng rất lớn tới quy trình khám chữa bệnh như khi sinh các bà mẹ cũng mất rất nhiều máu nên phải truyền; các tai nạn, chấn thương cũng cần truyền máu; phòng mổ, các bệnh lý về máu,… lượng máu cần thiết rất nhiều luôn cung không đủ cầu. Họ rất cần máu của các bạn để duy trì sự sống.

 

        Lần thứ 10 tôi hiến máu, lần đó bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh cần gấp 3 đơn vị máu cho sản phụ nhưng kiếm từ sáng tới chiều không đủ số đó. Và khi tôi nhận được thông tin đã lập tức đi tới đó, khi tới đó đã là 3 tiếng sau tôi gặp anh Duyệt người đã đưa thông tin người cần máu cho mọi người, anh đã túc trực tại viện từ sáng khi nhận được thông tin tới khi tôi tới là buổi tối anh vẫn ở đó khi đưa tôi tới khoa xét nghiệm chờ tôi hiến máu. Tôi và anh đã ở lại viện chờ và  khi tôi và anh nghe tin sản phụ ấy đã bình an qua khỏi tôi và anh đã ôm nhau trong niềm vui sướng khi đã cứu sống được một người trong nguy kịch.

      Tới giờ tôi vẫn trên cuộc hành trình giúp đỡ những người khác để không còn ai giống như mẹ tôi ngày xưa nữa. Nếu có ai chưa từng hiến máu hãy ít nhất một lần đi hiến máu. Hay ai từng 1 lần hiến mà chưa hiến máu lại hãy đi hiến máu nhắc lại để giúp đỡ mọi người. Hãy sẻ chia những giọt máu của mình để đem lại hạnh phúc cho người khác.

        Vì “Hạnh phúc là sẻ chia” một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại bạn nhé.

Bài dự thi của tác giả Nguyễn Đình Phong

Cách thức tham gia: Cuộc thi sáng tác: Hiến Máu Nhân Đạo Trong Tôi
Gửi file word bài dự thi hoặc file âm thanh, tranh vẽ… và thông tin cá nhân về địa chỉ truyenthonghienmaunhandao@gmail.com
Tiêu đề: Bài dự thi sáng tác Hiến Máu Nhân Đạo Trong Tôi
Thông tin cá nhân bao gồm:
• Họ và tên
• Năm sinh
• Nghề nghiệp
• Cơ quan học tập/công tác
• Địa chỉ liên lạc
• SĐT liên hệ

Chi tiết về thể lệ cuộc thi: https://www.facebook.com/pg/tthienmau/photos/?tab=album&album_id=1800744476848328