Bài dự thi số 18: Hiến máu nhân đạo là niềm tự hào của mỗi người

Hiến máu nhân đạo – chỉ bốn chữ thôi, bốn chữ thể hiện những thông điệp tích cực và là một nghĩa cử cao đẹp. Hiến máu, một hành động tuy đơn giản nhưng trong nó chứa đựng biết bao nhiêu điều tốt đẹp và đầy ắp tính nhân văn. “Một giọt máu-Triệu tấm lòng”-thông điệp tuy ngắn gọn, súc tích nhưng đã nói lên được vai trò to lớn của hành động ấm áp tình người này.

Hiến máu, nghe có vẻ hơi sợ tại vì có máu, mà cơ bản mọi người đều cảm thấy sợ khi có kim tiêm rút máu ra từ cơ thể mình đúng không? Đó chỉ là ấn tượng ban đầu vậy thôi, nhưng thực chất hiến máu không đau, và chúng ta cũng đừng sợ nhé. Vì hiến máu không hề ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn đem lại nhiều lợi ích tích cực đối với cơ thể nữa đấy!. Chúng ta có biết rằng với mỗi lần hiến máu chúng ta sẽ cứu được 3 người, ngoài ra nó còn tuyệt vời đến mức không chỉ có lợi cho người nhận mà còn cho cả người hiến nữa đấy. Trước khi cho máu, chúng ta sẽ được khám sức khỏe miễn phí,được tư vấn và được làm các xét nghiệm như giang mai, HIV, viêm gan B,C..Sau khi hiến tặng, máu sẽ được đi kiểm tra và sàng lọc, nên chúng ta sẽ sớm biết nguy cơ mắc bệnh. Với lại, hiến máu giúp giảm nguy cơ ung thư, nguy cơ mắc bệnh tim và còn giúp đốt cháy năng lượng nữa đó.

Hiến máu không hề có hại vì về lợi ích sinh lí thì hiến máu có lợi cho người có quá nhiều hồng cầu, quá nhiều sắt,… Ngoài ra, mỗi lần hiến máu là mỗi lần cơ quan sinh máu được kích thích và quá trình sinh máu được diễn ra gấp 8-10 lần, nhanh chóng lấy lại sự cân bằng cho cơ thể. Điều đó có nghĩa là chúng ta đã được thay máu mới cho cơ thể và lúc đó các thành phần dường như đã phục hồi như bình thường. Đối với một số người, sau khi hiến máu, họ còn tăng cân và khỏe khoắn hơn. Và các quy trình hiến máu là cực kì an toàn nhé.

Có rất nhiều cách để giúp đỡ những người bệnh. Chúng ta không ủng hộ bằng tiền được, thì chúng ta cho máu. Đâu biết được máu mà chúng ta cho đi có thể giúp được biết bao nhiêu người đang cần máu gấp như tai nạn giao thông, ghép tạng,.. những người mà đang chiến đấu sống còn với chính mình trên bàn mổ. Từng giây, từng khắc, từng giọt máu mà chúng ta cho đi là cực kì quý giá, đã đem lại niềm tin và nghị lực sống cho họ.

Hiến máu nhân đạo là niềm tự hào của mỗi người chúng ta. Hãy cùng chung tay chia sẻ sự sống bằng cách hiến máu.

Bài dự thi của tác giả: Nguyễn Trần Tố Uyên

Cách thức tham gia: Cuộc thi sáng tác: Hiến Máu Nhân Đạo Trong Tôi
Gửi file word bài dự thi hoặc file âm thanh, tranh vẽ… và thông tin cá nhân về địa chỉ truyenthonghienmaunhandao@gmail.com
Tiêu đề: Bài dự thi sáng tác Hiến Máu Nhân Đạo Trong Tôi
Thông tin cá nhân bao gồm:
• Họ và tên
• Năm sinh
• Nghề nghiệp
• Cơ quan học tập/công tác
• Địa chỉ liên lạc
• SĐT liên hệ

Chi tiết về thể lệ cuộc thi: https://www.facebook.com/pg/tthienmau/photos/?tab=album&album_id=1800744476848328