Bài dự thi số 13: Lần đầu hiến máu

Từ khi 18 tuổi, cái tuổi ngây thơ, cái tuổi mới lớn, chuẩn bị bước ra đời với bao cạm bẫy  không còn được sống trong vòng tay chở che của ba mẹ. Chính xác năm đó là năm  2015 tôi chính thức trở thành  sinh viên Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh. Và bắt đầu từ đây tôi có thể tham gia hiến máu vì tôi đủ tuổi, đủ cân nặng, tình trạng sức khỏe điều tốt.

Từ dạo ấy đến nay, tôi đã hiến máu được năm lần rồi. lần đầu khi hiến máu , trong tôi có một cảm giác thiệt khó tả. Lo lắng đủ điều không biết nên chuẩn gì gì trước khi hiến máu, rồi lúc hiến có đâu hay không, sau khi hiến xong thì sao nhỉ?.... một loạt lo sợ hiện ra, vì trước đó chị tôi nói là em có thể bị thiếu máu não sau khi hiến, nhưng tôi vẫn muốn thử. Vả rồi ngày đó cũng xảy ra, một chuyện thật kỳ lạ, trong khi điền thông tin vào tờ giấy đăng ký hiến máu tôi không có cảm giác lo sợ gì hết trái lại tinh thần rất thoải mái, nhẹ nhàng mà còn vui vẻ nữa chứ. Khi biết tôi mới đi hiến lần đầu nên được các anh chị, cô chú trong chương trình hướng dẫn rất tận tình, lo lắng về từng chỉ số huyết áp, cân nặng,…được các các bác sĩ, điều dưỡng lấy máu chỉ cách lấy máu sao cho nhanh, cách không bị bầm tím ngay chỗ lấy máu…cảm giác khi mũi kim tiêm vào người mình thật đau, từng cái bóp tay cho máu nhanh ra thật nhói và rồi cũng đã xong , lần đầu tôi hiến 250ml. Đó là lần đầu , còn các lần sau thì tôi không cảm thấy đau nữa, mạnh dạn nhìn mũi kim khi tiêm vào người mình để lấy máu và có kinh nghiệm trong việc xử lý cũng như cách chăm sóc sức khỏe trước, trong và sau khi hiến máu, tôi còn chỉ lại cho người khác nữa.

Theo tôi hiến máu là một hành động rất đẹp và cao quí. Các bệnh nhân bị các tai nạn thiếu máu, hay do bệnh thalasami bệnh tan huyết bẩm sinh,..những bệnh nhân này đa số là người không được giàu cho lắm, họ rất cần máu. Còn mình là một thanh niên trẻ tuổi, sức khỏe dồi dào, các tủy xương vẫn còn hoạt động tốt để sinh ra máu, nên cứ cho máu cũ đi, để máu mới có thể sản sinh ra thêm. Khi chưa thực hiện thì bạn sẽ thấy rất bình thường nhưng khi đã làm thì bản thân sẽ hãnh diện về mình rất nhiều và thấy tự tin hơn.

Bài dự thi của tác giả: Trịnh Đoàn Ánh Tuyết

Cách thức tham gia: Cuộc thi sáng tác: Hiến Máu Nhân Đạo Trong Tôi
Gửi file word bài dự thi hoặc file âm thanh, tranh vẽ… và thông tin cá nhân về địa chỉ truyenthonghienmaunhandao@gmail.com
Tiêu đề: Bài dự thi sáng tác Hiến Máu Nhân Đạo Trong Tôi
Thông tin cá nhân bao gồm:
• Họ và tên
• Năm sinh
• Nghề nghiệp
• Cơ quan học tập/công tác
• Địa chỉ liên lạc
• SĐT liên hệ

Chi tiết về thể lệ cuộc thi: https://www.facebook.com/pg/tthienmau/photos/?tab=album&album_id=1800744476848328