Sinh viên xây dựng mạng xã hội hiến máu

TP - Nhóm sinh viên có tên REGEN thuộc 3 trường Đại học ở Hà Nội là Ngoại thương, Bách khoa và Đại học Y Hà Nội đã hợp tác xây dựng một nền tảng để kết nối nhanh nhất những người có nhu cầu về máu và những người có thể hiến tặng máu thông qua hệ thống định vị.

Nền tảng có tên RegenSolution (ứng dụng trên web, iOS, Android) dùng để kết nối nhanh nhất giữa những người có nhu cầu về máu với những người có thể hiến máu. Ứng dụng có 2 chức năng chính là giúp kết nối người cần với người có nhu cầu hiến tặng máu thông qua hệ thống định vị và Google Map, đồng thời gửi thông báo đến với các tổ chức, những đơn vị có khả năng hiến tặng máu cho bệnh nhân. Các bệnh nhân có thể tìm được người hiến tặng máu xung quanh mình bằng công nghệ tương tự như Uber.

Theo ông Lương Thế Dũng, thành viên nhóm REGEN, Việt Nam cần khoảng 1,8 triệu đơn vị máu trong năm 2016, cứ 2 giây lại có những yêu cầu cần thiết liên quan tới truyền máu. Trung bình 7 người vào bệnh viện thì có một người cần tiếp máu. Số liệu của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho thấy, tỉ lệ bệnh nhân tử vong lên đến 95% khi không được truyền máu kịp thời.

Theo ông Lương Thế Dũng, nhóm khởi nghiệp REGEN mong muốn dùng chính sức mạnh cộng đồng để giải quyết các vấn đề của cộng đồng, tối giản chi phí phát sinh cho người nhà bệnh nhân và bệnh viện. Đồng thời hướng đến xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp xoay quanh giá trị cốt lõi là sức khỏe và một thế hệ người Việt Nam sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau. 

Nguyễn Hoài/ Tiền Phong

Theo kế hoạch, tháng 9/2016, nền tảng RegenSolution sẽ được thử nghiệm tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Ý tưởng khởi nghiệp của nhóm REGEN cũng vừa được Đề án “Thương mại hóa theo mô hình Thung lũng Silicon tại Việt Nam” của Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ khởi nghiệp năm 2016.