Không có chuyện thiếu minh bạch trong công tác hiến máu nhân đạo

(HNMO) - Đó là khẳng định của bà Trần Thị Thắm, Phó giám đốc phòng hành chính Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP Hồ Chí Minh tại Hội nghị đánh giá công tác hiến máu nhân đạo 6 tháng đầu năm 2016 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh ngày 9-9.


Tại Hội nghị, bà Thắm đã giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của đại biểu và người hiến máu, qua đó, gỡ bỏ những nghi ngờ về thiếu sự minh bạch trong công tác đảm bảo quyền lợi người hiến máu của Trung tâm trong dư luận thời gian gần đây.

Cùng ngày, Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP Hồ Chí Minh đã chính thức ra mắt website Trung tâm Hiến máu nhân đạo tại địa chỉ: hienmaunhandao.org.vn.
Web chính thức của TT.HMNĐ Tp.HCM: http://hienmaunhandao.org.vn/

Tại Hội nghị, ông Phạm Văn Quân, Phó giám đốc Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP Hồ Chí Minh cho biết, 6 tháng đầu năm 2016, Trung tâm đã tiếp nhận được hơn 94.660/120.021 đơn vị máu, đạt 56,53% chỉ tiêu cả năm 2016 (tương đương gần 45.511 lít), trong đó, chất lượng máu sạch đạt tỷ lệ 98,55%. So với năm 2015 tăng hơn 50%, tỷ lệ hiến máu tình nguyện đạt 100% và hiến máu nhắc lại đạt 67%.

Cũng theo ông Quân, mặt dù số lượng tiếp nhận máu tại cơ sở trong các tháng 5, 6 và 7 không đạt đủ số lượng đăng ký, một số cơ sở còn hủy tour cận ngày... nhưng Trung tâm cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực vận động hiến máu tình nguyện, Hội chữ thập đỏ 24 quận, huyện và các phường xã, thị trấn giúp các đội tiếp nhận máu thực hiện tốt việc lấy mẫu máu theo quy trình mới.

Trong 6 tháng tới, Trung tâm đặt chỉ tiêu và nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ như đảm bảo chỉ tiêu và đủ máu cho nhu cầu cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện trong thành phố với chất lượng máu an toàn cao; chủ động phối hợp với Bệnh viện Truyền máu huyết học tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ; tập huấn kỹ năng vận động tuyên truyền cho lực lượng tuyên truyền viên, tình nguyện viên chuyên trách tại quận, huyện, sở ngành, đơn vị, công ty, xí nghiệp…

Đặc biệt, để nâng cao nhận thức tìm hiểu về công tác hiến máu, tạo niềm tin vận động mọi người trong cộng đồng có nhận thức đúng về hiến máu tình nguyện, xóa bỏ việc mua bán máu và tạo sự tương tác thuận lợi hơn nữa giữa người hiến máu với trung tâm, minh bạch các vấn đề về quyền lợi người hiến máu, Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP Hồ Chí Minh chính thức ra mắt website về hiến máu nhân đạo tại địa chỉ hienmaunhandao.org.vn.

Trước đó, trên các thông tin báo chí phản ánh tình trạng dư tiền quà của người hiến máu tình nguyện tại Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP Hồ Chí Minh khiến dư luận bức xúc thời gian gần đây.