Ăn uống theo nhóm máu để chữa bệnh và sống khỏe

Nhóm máu có một vai trò hết sức to lớn quyết định đến sức khỏe và bệnh tật của con người. Đáng tiếc là rất ít người quan tâm đến nhóm máu của mình, trừ khi phải chuẩn bị cho một cuộc cho, nhận máu nào đó. Điều này dưới con mắt của các nhà khoa học thực sự là một sai lầm. Nếu ta biết cách lựa chọn thực phẩm phù hợp với nhóm máu của mình để ăn uống hằng ngày thì không những có thể cải thiện sức khỏe mà trong nhiều trường hợp còn chữa được những căn bệnh nguy hiểm.

Chìa khóa làm nên sự khác biệt giữa mỗi cá nhân

Mọi người sinh ra đều có cơ địa khác nhau, người này thì béo còn người kia lại gầy, người này uống được rượu, người kia lại không, rồi mỗi người lại có cách phản ứng khác nhau về stress hay các bệnh lây nhiễm... Vậy điều gì quyết định cơ địa của mỗi con người. Câu trả lời của các nhà khoa học, đó là gen. Đúng thế! Song có một điều ít ai biết rằng hệ gen có liên quan chặt chẽ với nhóm máu của chúng ta.

Người có nhóm máu A nên ăn nhiều rau.

“Nhóm máu là chiếc chìa khóa giúp chúng ta đi vào kho những bí ẩn liên quan đến sức khỏe, bệnh tật, trạng thái thể lực, cảm xúc và tuổi thọ của chính bản thân chúng ta” - TS. James D’Adamo thuộc College of Medicine Naturopathic Bridgeport, Mỹ đã khẳng định như vậy sau nhiều thập kỷ nghiên cứu liên tục và thử nghiệm trên lâm sàng mối liên hệ giữa cơ thể, nhóm máu và chế độ dinh dưỡng.

Một điều mà bất cứ người am hiểu y học nào cũng biết rằng sự hiện diện của kháng nguyên (antigen) là yếu tố quyết định nhóm máu của mỗi người. Như thế, người có nhóm máu A là người “sở hữu” antigen A, người thuộc nhóm máu B sở hữu antigen B, còn người thuộc nhóm máu AB sở hữu antigen của cả A và B. Ngược lại, người thuộc nhóm máu O - không sở hữu bất cứ loại antigen nào.

Cũng biết rằng, mỗi loại antigen đều có khả năng sản sinh ra những kháng thể khác nhau nhằm mục đích chống lại antigen của nhóm máu khác chúng. Những kháng thể này chỉ xuất đầu lộ diện sau khi tiến hành truyền không đúng nhóm máu hoặc khi cơ thể bị những loại vi khuẩn, virut hay nấm thâm nhập. Lúc đó hệ miễn dịch của con người bắt đầu khởi động việc sản xuất hàng loạt kháng thể, để chống lại “kẻ thù”.

Đây là hiện tượng có ý nghĩa to lớn về tác dụng của máu trong cuộc chiến với các loại vi khuẩn, virut gây bệnh. Những kháng thể được sinh ra trở thành những chiếc “còng số 8” khóa “tay” vi khuẩn và virut, hạn chế tới mức thấp nhất khả năng tự do tác oai tác quái của chúng. Đây là một trong những cơ chế độc nhất vô nhị của cơ thể con người.

Qua nhiều năm nghiên cứu, GS. James D’Adamo đã phát hiện ra rằng, cơ chế này cũng xuất hiện giữa hoạt động của hồng cầu khi cơ thể tiếp nhận những thực phẩm, chỉ có khác là “kẻ thù” ở đây không phải là những loại vi khuẩn hay virut, mà là những loại protein có trong thực phẩm, được gọi là lectin hay agglutinin thực phẩm. Chúng có những đặc tính giống như các antigen của các nhóm máu.

Ví dụ: trong sữa chứa loại lectin có những đặc tính giống như các đặc tính của antigen nhóm máu B, nếu người thuộc nhóm máu A dùng loại sữa này, tức khắc hệ miễn dịch sẽ phản ứng gây “kết dính” để loại trừ “kẻ thù”. Mỗi loại lectin đều có khả năng “kết dính” khác nhau trong nội tạng con người thuộc các nhóm máu khác nhau. Điều này lý giải một cách dễ hiểu, tại sao những người thuộc nhóm máu khác nhau có những phản ứng khác nhau khi cùng ăn một loại thực phẩm nào đó: người này cảm thấy dễ chịu, còn người kia có thể đau bụng...

Chưa hết, GS. Adamo còn phát hiện ra rằng, mỗi nhóm máu đều có “thiên hướng đen” về một số bệnh tật, có “phản ứng” khác nhau về thuốc, có khả năng miễn dịch và thể hiện những cá tính khác nhau, có thời gian khôi phục sức khỏe khác nhau và có những nhu cầu khác nhau về vận động. Việc vén dần bức màn bí mật về nhóm máu đang là một hướng mới trong y học đương đại. Công trình nghiên cứu của GS. James D’Adamo đã trở thành bước đột phá và khởi đầu cho những khám phá về huyết học hiện đại.

Thực đơn cho mỗi nhóm máu

Người có nhóm máu O nên thực hiện một chế độ ăn giàu chất đạm, ít cacbon hydrat, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm làm từ sữa, các loại lúa mì hoặc ngũ cốc.

Tiếp đến, người có nhóm máu A nên áp dụng chế độ ăn nhiều rau nhưng vẫn không được sử dụng các thực phẩm làm từ sữa.

Còn người có nhóm máu B có thể ăn hầu hết bất cứ thứ gì: thịt, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc, rau,...

Cuối cùng nhóm máu AB người mang nhóm máu AB vì thế mà có thể ăn các loại thực phẩm pha trộn của cả nhóm máu A và nhóm máu B.

Theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng sức khỏe Mỹ và Anh, đây là một chế độ dinh dưỡng có tác dụng phòng ngừa những căn bệnh nguy hiểm như ung thư, các bệnh tim mạch và làm chậm việc hủy hoại các tế bào trong quá trình lão hóa. Trong trường hợp bị ngã bệnh, áp dụng chế độ này cho phép huy động một cách hiệu quả những cơ chế nội tâm và ngoại biên để chống lại bệnh tật.

Lê Thái An  (Theo New Idea)

Chế độ ăn theo từng nhóm máu

Muốn giữ gìn sức khỏe, bạn lên hẳn một chế độ ăn kiêng. Thế nhưng, bạn có biết ăn uống theo đúng nhóm máu chính là biện pháp duy nhất để duy trì năng lượng cho cơ thể?

Hiện nay, rất nhiều người có thói quen ăn kiêng với mục đích giữ gìn vóc dáng, tăng tuổi thọ và đẳm bảo sức khỏe.

Tuy nhiên, để việc ăn kiêng đạt hiệu quả cao, bạn cần biết những loại thức ăn nào phù hợp và có lợi cho mình.

Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà dinh dưỡng rút ra kết luận làm nhiều người bất ngờ. Đó là chế độ ăn và các lọai thức ăn có trong thực đơn còn phụ thuộc vào nhóm máu của từng người.

Con người có 4 nhóm máu gồm nhóm A, B, AB và O. Mỗi nhóm máu thích hợp với một số loại thức ăn khác nhau. Có một số loại thức ăn gây phản ứng hay tạo ra tế bào ung thư đối với người mang nhóm máu này nhưng lại là thức ăn bổ dưỡng với người thuộc nhóm máu khác.

Do đó, nếu không được trang bị đầy đủ kiến thức, có thể bạn đang vô tình làm hại chính mình.

Sự liên kết giữa các nhóm máu và thức ăn.

Nhóm máu O được phát hiện đầu tiên và cũng là nhóm máu chiếm số lượng lớn nhất.

Người thuộc nhóm máu O thích ăn thịt và các loại rau xanh. Trong khi đó, người thuộc nhóm máu A lại chọn các loại củ và trái cây.

Nhóm máu B thường thấy ở những người sống du canh du cư ở phương Bắc giá lạnh.

Các nhà khoa học cho rằng: Chính thời tiết khắc nghiệt và thổ nhưỡng ở những vùng băng giá này là tác nhân ảnh hưởng trực tiếp đến nhóm máu của dân cư sinh sống ở đây.

Họ cũng có thói quen ăn uống riêng. Những người mang nhóm máu B thích ăn nhiều thịt, các thực phẩm chứa nhiều bơ sữa, các loại củ quả và rau xanh.

Nhóm máu cuối cùng là AB, được phát hiện cách đây hàng nghìn năm.

Những người thuộc nhóm máu AB có sở thích và thói quen ăn uống pha trộn giữa nhóm A và nhóm B.

Vậy bạn phải ăn uống như thế nào để tương ứng với loại máu đang lưu thông trong cơ thể mình?

Người thuộc nhóm máu O cần tích lượng protein cao và  hạn chế lượng hydrat carbon có trong thịt lợn hoặc cá.

Trong khi đó, nhóm máu A cần tránh ăn nhiều thịt trong thực đơn hàng ngày.

Với người thuộc nhóm máu B, có thể họ tự cân bằng lượng chất trong thịt bò, cừu, khoai tây, bắp cải. Tuy vậy, người thuộc nhóm máu này cần tránh ăn những loại thức ăn như: thịt gia cầm, nghêu, sò, ốc, trai.

Ngược lại, những người có nhóm máu AB lại cần bổ sung nhiều chất có trong thịt bò, thịt gia cầm, súp lơ, đậu hũ và cần tránh bắp ngô, nấm, tiêu.

Lượng protein chứa trong thực phẩm rất đa dạng.

Với những loại protein không thích hợp với nhóm máu sẽ là nguyên nhân gây ra sự mất liên kết của các tế bào.

Quá trình mất liên kết này gây ra một số bệnh về đường tiêu hóa, cản trở việc tiếp nhận insulin, cản trở quá trình trao đổi chất và thiếu sự cân bằng lượng hooc-môn.

Những tranh cãi về nhóm máu và chế độ ăn

Chế độ ăn kiêng theo nhóm máu kết hợp với những bài tập thể dục đúng cách sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, ung thư, tim mạch và các chứng bệnh về gan.

Đối với phụ nữ mang thai, chế độ ăn đúng cách, phù hợp với nhóm máu còn giúp thai nhi phát triển tốt một cách toàn diện.

Nhà dinh dưỡng học nổi tiếng Anna Jacob, người Mỹ, nêu rõ quan điểm đối lập của mình về thực phẩm và nhóm máu. Bà nói: "Không phải cứ cung cấp lượng protein thích hợp với nhóm máu của mình là có thể giúp cơ thể tránh được những bệnh nguy hiểm".

"Một người có nhóm máu O có thể chọn thức ăn như thịt và tránh ăn nhiều củ quả sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Nhưng nếu người ấy có tiền sử mắc bệnh máu nhiễm mỡ thì sao? Hoặc nếu họ mắc bệnh đái tháo đường và phải chịu sự giảm lượng đường huyết trong suốt một thời gian dài. Nếu chỉ ăn thịt, bệnh tình của họ sẽ diễn biến xấu hơn vì lipid dễ dẫn đến nguy cơ đau tim".

Do đó, kết luận của nhà dinh dưỡng học này là ăn kiêng theo nhóm máu chỉ có thể áp dụng nếu bạn chưa thực sự mắc bệnh. Trên thực tế, có bệnh nhân bị đau khớp, sau 2 tuần ăn kiêng theo nhóm máu, bệnh nhân này không còn bị mất ngủ vì bị những cơn đau khớp hành hạ nữa. Các khớp chân, tay của chị cũng giảm sưng hẳn.

Chế độ ăn kiêng theo nhóm máu thực sự có lợi ích gì?

Thực đơn ăn kiêng theo nhóm máu sẽ giúp cơ thể bạn tránh được một số bệnh có thể gây nguy hiểm. Ngoài ra, việc chọn đúng loại thức ăn cần thiết có thể giúp bạn giảm cân trong một thời gian ngắn.

Tuy vậy, bạn cũng không nên loại bỏ tuyệt đối một số thức ăn ra khỏi thực đơn hàng ngày vì điều này sẽ khiến cơ thể thiếu hụt lượng protein cần thiết.

Trên thực tế, bạn phải biết rằng việc ăn kiêng theo đúng chế độ đã định ra khó thực hiện một cách tuyệt đối.

Nguyên nhân là vì các thành viên trong gia đình bạn không cùng chung một nhóm máu nên không thể thực hiện thực đơn ăn kiêng theo quy định. Ngoài ra, bạn sẽ gặp khó khăn khi dùng bữa ở bên ngoài.

 

Vì thế, bạn chỉ có thể tiến hành việc ăn kiêng theo nhóm máu nếu sống tự lập và đã được trang bị kiến thức vững vàng. Lúc đó, bạn có thể tự tin gọi một đĩa salad thịt bò nếu cơ thể mang nhóm máu O hay chọn món ăn của Ấn Độ với một đĩa trái cây tráng miệng khi sở hữu nhóm máu A.

Theo Sức khỏe và Đời Sống