Bài dự thi số 12: Màu Đỏ của Tuổi Trẻ

MÀU ĐỎ CỦA TUỔI TRẺ

Tuổi trẻ hay tuổi thanh xuân vẫn được cho là quãng thời gian đẹp nhất của đời người. Bởi tuổi trẻ thường kèm theo đó là hoài bão, là lý tưởng cho những mục đích, những khát vọng lớn lao. Và tuổi trẻ của tôi cũng thế, tuổi trẻ của tôi gắn liền với  “ Màu Đỏ” – Bởi đối với tôi – Đỏ là màu của máu - là màu của sự sống, của những tia hy vọng, của tấm lòng nhân ái và đó còn là sự tươi trẻ, nhiệt huyết của chính bản thân tôi.

Tôi sẽ kể cho bạn nghe chuyến hành trình tuổi trẻ của tôi và bạn sẽ biết vì sao tôi lại yêu màu Đỏ đến thế . Thật là nhiều điều muốn nói, nhiều thứ cần được diễn tả và tất cả cảm xúc ấy được gói gọn trong hai từ “Ý nghĩa”.

Năm tôi 18 tuổi, là cái tuổi mà người ta thực sự trưởng thành, hiểu được ý nghĩa công việc của mình làm và nhận thức được nhiều thứ xung quanh mình. Mùa hè năm ấy, năm 2015 là một mùa hè đáng nhớ đối với tôi khi tôi được ghi tên mình vào chuyến hành trình lịch sử mang tên “ Hành trình Đỏ”.  Nhiều người hỏi tôi rằng tại sao tôi không đi Mùa hè Xanh ? Tại sao tôi lại thích màu Đỏ đến thế ? Tôi bật cười và trả lời với họ rằng “ Màu nào không quan trọng, quan trọng là tôi cảm thấy tự tin và thật tự hào khi mặc chiếc áo màu đó”

Nhờ có Hành trình Đỏ mà bản thân của tôi mới biết thêm nhiều về việc “Hiến máu tình nguyện”, chuyến hành trình ấy đưa tôi qua những con đường, những góc phố từ Nam ra Bắc để tuyên truyền và vận động người dân tham gia hiến máu và nhờ Hành trình Đỏ tôi mới biết đến căn bệnh cực kì nguy hiểm “ Tan máu bẩm sinh” hay còn gọi là “ Thalassimia”. Bạn có hiểu được cảm giác khi đến một tỉnh/thành phố nào đó, chúng tôi được chào đón một cách nồng nhiệt, bởi tôi hiểu được rằng công việc tôi đang làm nó mang một ý nghĩa cực kì lớn đó là góp phần vào hạn chế việc thiếu máu diễn ra vào mỗi dịp hè.

Chúng tôi đi tuyên truyền đến từng người dân của mỗi Tỉnh/thành phố mà Hành trình Đỏ đi qua, được chia sẻ với họ về những lợi ích khi tham hiến máu, những điều kiện khi đăng kí hiến máu,…điều vui nhất đó chính là được người dân hưởng ứng và vui vẻ đón nhận. Và tôi cảm thấy càng thêm tự hào vì chuyến hành trình mà mình đang được trải nghiệm. Nhìn những khuôn mặt rạng rỡ khi được tham gia hiến máu của người dân càng làm tôi có thêm động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vì các bạn có biết rằng một đơn vị máu chúng ta có thể cứu đến ba mạng người.

 Không chỉ làm công việc tuyên truyền và vận động người dân tham gia hiến máu, tôi còn được đi đến các bệnh viện để thăm các em bé  mang trong mình căn bệnh Tan máu bẩm sinh. Khi chúng tôi đến thăm, các em vui lắm, bởi cái thời gian ở viện còn nhiều hơn thời gian các em ở nhà, khuôn mặt xanh xao, thân hình gầy gò,..và tôi hiểu được nỗi đau mà các em và gia đình đang gánh chịu. Nhưng còn đau đớn hơn, khi đến ngày truyền máu mà lại thiếu máu, có khi các em phải chờ đợi từ ngày này sang ngày khác, sức khỏe thì lại không cho phép,nhìn các em mà tôi cảm thấy chạnh lòng. Lúc ấy tôi ước gì Việt Nam mình sẽ không bao giờ bị thiếu máu nữa để các bệnh nhân đang cần truyền máu họ sẽ không phải chờ đợi từng phút, từng giờ như thế.

Hành trình Đỏ đã lấy của tôi rất nhiều thứ : thời gian, công sức, tâm huyết và cả nước mắt nữa. Nhưng bù lại Hành trình Đỏ đã mang lại cho tôi nhiều kinh nghiệm, nhiều bài học và cả tình cảm đồng đội nữa. Chuyến hành trình ấy, đã đưa 120 chiến sĩ đi khắp mọi miền đất nước, cùng ăn cùng ngủ cùng hoạt động, một tháng tuy không nhiều nhưng cũng đủ để chúng tôi yêu thương, quan tâm và xem nhau như là anh em trong một nhà.Tôi cảm thấy mình tự hào và thật hạnh phúc khi mặc trên mình chiếc áo có ghi dòng chữ “ Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt”.

Chuyến Hành trình Đỏ kết thúc – cũng là lúc tôi quay trở về với công việc hàng ngày của mình, tôi lại tiếp tục sứ mệnh cao cả ấy. Tiếp tục tuyên truyền và vận động người dân tham gia hiến máu. Nhưng bên cạnh tôi bây giờ đó chính là Câu Lạc Bộ Hành trình Đỏ Tp.HCM nơi để tôi dành cả tâm huyết tuổi trẻ của mình ở đó. Câu lạc bộ Hành trình Đỏ Tp.HCM trực thuộc Trung tâm Hiến máu Nhân đạo Tp.HCM, chúng tôi thường xuyên mở các lớp tập huấn kiến thức về máu cho các bạn tình nguyện viên, bên cạnh đó cũng không ngừng tham gia các hoạt động về máu. Bằng sự quan tâm và chỉ đạo một cách nhiệt tình và chân thành từ Trung tâm Hiến máu Tp.HCM , Câu lạc bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vì đối với chúng tôi Trung tâm chính là ngôi nhà thứ hai để chúng tôi có thể giao lưu và học hỏi lẫn nhau, trau dồi cho nhau thêm nhiều kinh nghiệm cũng như bài học qua mỗi hoạt động mà chúng tôi tham gia.

Đôi lúc cũng gặp rất nhiều khó nhăn nhưng quan trọng là chúng tôi vẫn luôn bên nhau và đồng hành cùng nhau cho đến tận bây giờ. Đôi khi chúng ta đi tìm hành phúc ở đâu xa vời nhưng chúng ta đều không biết rằng hạnh  phúc là những điều nhỏ nhoi ở xung quanh bản thân mình. Hạnh phúc đối với tôi đơn giản lắm chỉ là : đủ điều kiện sức khỏe để có thể đi hiến máu nhắc lại – tôi đã hiến máu được 8 lần và chắc chắn con số ấy không dừng lại ở đấy, hạnh phúc là khi tôi được lam những công việc thiện nguyện mà tôi thích, tôi được chăm sóc người hiến máu, được đi vận động người dân tham gia hiến máu và thật hạnh phúc khi Việt Nam của mình sẽ không bao giờ thiếu máu nữa.

Đối với tôi “ Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” một giọt máu chúng ta cho đi đồng nghĩa với việc rằng bạn đã cứu được một người ở lại trên cuộc sống này. Vì thế , đừng ngần ngại mà hãy đi hiến máu các bạn nhé. Tôi chắc chắn rằng bạn sẽ không bao giờ hối hận khi đi làm “ Chuyện Ấy” đâu nhé ?

Và đó cũng là lý do mà tôi yêu màu Đỏ đến thế, tôi yêu nó như yêu chính cuộc sống của mình. Đỏ của sự sống – Đỏ của niềm tin – Đỏ của đam mê và Đỏ của tuổi trẻ. Trong tim tôi lúc nào cũng nhắc nhở mình rằng “ Sống là cho đâu chỉ nhật riêng mình” .

Bài dự thi của tác giả: Nguyễn Huyền Trang

Cách thức tham gia: Cuộc thi sáng tác: Hiến Máu Nhân Đạo Trong Tôi
Gửi file word bài dự thi hoặc file âm thanh, tranh vẽ… và thông tin cá nhân về địa chỉ [email protected]
Tiêu đề: Bài dự thi sáng tác Hiến Máu Nhân Đạo Trong Tôi
Thông tin cá nhân bao gồm:
• Họ và tên
• Năm sinh
• Nghề nghiệp
• Cơ quan học tập/công tác
• Địa chỉ liên lạc
• SĐT liên hệ

Chi tiết về thể lệ cuộc thi: https://www.facebook.com/pg/tthienmau/photos/?tab=album&album_id=1800744476848328