Anh thợ hồ, người công nhân hiến máu hàng trăm lần vì người bệnh

Trong những tấm gương được tôn vinh hiến máu tình nguyện, có người hiến máu 40 lần, 50 lần và có những người hiến máu gần 100 lần. Mỗi người đến với phong trào hiến máu một cách tự nhiên, họ hiến máu đơn giản vì muốn cứu người, làm những điều tốt cho cuộc sống thêm đẹp tươi.

Người thợ hồ và 63 lần hiến máu

Anh Nguyễn Trung Tuấn (TP. Hồ Chí Minh) – người thợ hồ đã có 63 lần hiến máu tình nguyện chia sẻ: “Làm những điều tốt bằng chính cái tâm của mình thì cuộc sống sẽ thanh thản và luôn vui vẻ”.

Ngày nào cũng vậy, cứ 5h sáng là anh Tuấn thức dậy, đi làm thợ hồ cho các công trình xây dựng. Công việc tay chân tốn mồ hôi, sức lực, nhưng anh vẫn cố gắng 3 – 6 tháng một lần lại đi hiến máu đều đặn.

Anh Tuấn cho biết, con gái anh cũng muốn được hiến máu khi đủ tuổi và anh hoàn toàn ủng hộ quyết định của con. Ảnh: Thanh Hải

Chia sẻ về câu chuyện “bén duyên” với hoạt động hiến máu, anh Tuấn cho biết, anh có mẹ trước đó mắc bệnh và cần phải truyền máu. Đúng lúc nguy cấp vì thiếu máu, mẹ anh đã nhận được 2 đơn vị máu từ những người hiến máu tình nguyện. “Sau sự việc này, và sau khi mẹ mất, tôi nghĩ nếu mẹ không được nhận hai đơn vị máu trong lúc nguy cấp ấy, chúng tôi sẽ không có được những tháng ngày trả nghĩa, chăm sóc người sinh thành ra mình. Vì thế, tôi nghĩ mình nên hiến máu để giúp những người bệnh cần máu, như người thân của mình đã từng cần trước đó”, anh Tuấn chia sẻ.

Hiện nay, anh Tuấn là lao động chính trong nhà, vợ anh mắc nhiều bệnh, các con anh còn đang đi học, chính vì vậy anh phải dành rất nhiều thời gian và công sức để chăm lo cho gia đình. Công việc phụ hồ làm theo công trình nên bấp bênh, nay đây mai đó, hết công trình này không biết bao giờ mới có công trình mới để làm nhưng anh vẫn duy trì hiến máu đều đặn.

Lần hiến máu nào đối với anh Tuấn cũng thật đặc biệt. Trong 63 lần hiến máu tình nguyện, rất nhiều lần anh Tuấn hiến máu trong trường hợp cần máu khẩn cấp, anh chia sẻ: “Tôi thường xuyên được gọi đi hiến máu cho bệnh nhân trong tình trạng cấp cứu, nhiều khi đang đi làm, nhận được cuộc gọi khẩn, tôi bỏ làm để đến bệnh viện ngay. Hiện tại tôi cũng đã đăng ký hiến xác, bởi tôi nghĩ cả đời tôi sẽ hết sức vì mọi người, còn khỏe mạnh là còn tham gia hiến máu”.

Anh Tuấn chia sẻ thêm, cô con gái 17 tuổi của anh cũng ấp ủ mong muốn được thực hiện nghĩa cử hiến máu như bố mình khi tròn 18 tuổi.

Hiến máu là hoạt động từ thiện lớn nhất cuộc đời

“Nhìn ra cuộc sống thấy có quá nhiều cảnh đời bất hạnh, nào là thiếu ăn, thiếu mặc, nào là trẻ không được đến trường… nhưng tôi nghĩ thiếu máu là điều tồi tệ nhất, bởi không có máu người bệnh sẽ không thể sống được. Chính vì vậy, đối với tôi hiến máu là hoạt động từ thiện lớn nhất cuộc đời”. anh Cao Văn Dũng (tỉnh Tiền Giang), làm nghề buôn bán đồng hồ với 48 lần hiến máu chia sẻ.

Anh Cao Văn Dũng sẽ vẫn còn tiếp tục tham gia hiến máu vì người bệnh. Ảnh: Thanh Hải

Ngoài hoạt động tham gia hiến máu tình nguyện thường xuyên, anh Dũng cũng tham gia vào rất nhiều hoạt động từ thiện giúp đỡ trẻ nhỏ như: quyên góp xe đạp cho trẻ đến trường, quyên góp máy tính, quyên góp ủng hộ cho đồng bào lũ lụt… Nhưng đối với anh hiến máu tình nguyện vẫn là hoạt động ý nghĩa nhất.

Đã 48 lần hiến máu cứu người, nhưng anh vẫn rằn vặt mãi về một lần anh đi hiến máu mà không đủ điều kiện vì trước đó đi ăn tiệc. không đủ điều kiện để tham gia hiến máu do trước khi đi hiến máu tôi có đi ăn tiệc. “Tôi đã bỏ lỡ một lần cứu sống người khác. Đây có lẽ sẽ là kỷ niệm và cũng là bài học mà tôi không bao giờ quên”, anh Dũng chia sẻ.

Trong gia đình anh Dũng, hiện tại con gái anh cũng tham gia hiến máu nhiều lần với mong muốn tiếp nối truyền thống của cha, anh chia sẻ thêm: “Nếu bạn chưa từng tham gia hiến máu hãy thử một lần cho biết thế nào là cứu người và nếu bạn không tham gia hiến máu bạn sẽ không biết cảm giác được hiến máu cùng người thân tuyệt vời đến thế nào”.

Hiến máu không chỉ để làm gương

Anh Tạ Minh Đạt (TP. Hồ Chí Minh) – một trong 2 đại biểu có số lần hiến máu trên 70 lần trong đoàn 100 người hiến máu tiêu biểu Việt Nam năm 2016 hiện đang làm nghề sản xuất gia công cơ khí gia dụng. Công việc tuy vất vả, nặng nhọc, cường độ lao động cao nhưng anh vẫn tích cực tham gia hiến máu khi đủ điều kiện về thời gian và sức khỏe. Mỗi năm anh tham gia hiến máu 4 lần và còn tích cực vận động người thân, bạn bè cùng hiến máu.

Anh Tạ Minh Đạt đã 70 lần hiến máu cứu người. Ảnh: Thanh Hải

“Lần đầu hiến máu, mình cũng rất run, lo lắng khi cầm túi lấy máu trên tay nhưng suy nghĩ rằng máu của mình có thể cứu người và dòng máu ấy sẽ được chảy trong người một ai đó đã thôi thúc tôi vượt qua được nỗi sợ hãi của bản thân. Sau lần đầu tiên ấy, tôi tham gia hiến máu thường xuyên”.

Hồng Hải - Thủy Trang/ Báo Dân Trí