16 năm – 53 lần hiến máu

Bắt đầu hiến máu từ năm 2001 đến nay, chú Ngô Quốc Tùng (49 tuổi, ngụ tại Quận 8, TPHCM) đã có 53 lần hiến máu cứu người. Chú là một trong những cá nhân có thành tích xuất sắc được Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo.

Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo mà chú Tùng được trao tại Nhà hát Thành phố năm 2014

Từ sợ hãi đến “nghiền” hiến máu

Chia sẻ với chúng tôi về cảm giác lần đầu hiến máu, chú Tùng nhớ lại: “Lần đầu tiên hiến máu thấy sợ lắm nên mãi đến gần 1 năm sau mới dám hiến lại lần thứ hai, mấy tháng sau mình quyết định hiến lần thứ ba. Thế là từ đó đến giờ cứ đều đặn một năm mình hiến máu bốn lần. Giờ mình đến Trung tâm hiến máu cứ như một gia đình vậy, 3 tháng lại gặp những con người ấy một lần. Tính đến nay, mình hiến máu được 53 lần rồi”.

Chú Tùng hiến máu tại Trung tâm hiến máu nhân đạo đều đặn

Nhắc đến số lần hiến máu của bản thân, chú Tùng tự hào: Năm 2014, chú được Phó chủ tịch TP HCM Hứa Ngọc Thuận (nay đã nghỉ hưu) trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo trong Hội Nghị tôn vinh người hiến máu tình nguyện nhân ngày “thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6” vì hiến máu trên 40 lần. Không những số lần hiến máu ngày càng nhiều mà đơn vị máu chú hiến cũng tăng từ 1 đơn vị lên 1,5 đơn vị máu/1 lần hiến. Tính đến nay chú đã hiến được hơn 70 đơn vị máu.



Chú Tùng nhận Kỷ niệm chương tại Hội nghị tôn vinh người hiến máu Ảnh: NVCC

Hiến máu giúp cho máu chúng ta được tái tạo, rất tốt cho sức khỏe.  Hơn nữa, mình được xét nghiệm HP tại chỗ để đảm bảo lượng máu cung cấp cho người bệnh là tốt nhất. Chỉ cần mình tuân thủ các quy trình trước khi hiến máu thì có thể góp phần hiến máu cứu người nên không cần phải lo lắng gì cả, chú Tùng gửi lời nhắn nhủ đến các tình nguyện viên.

Vai trò người tuyên truyền rất quan trọng để vận động người dân tham gia hiến máu

Là người có nhiều kinh nghiệm trong việc hiến máu nên chú Tùng luôn tích cực tuyên truyền, vận động mọi người xung quanh, đồng nghiệp trong công ty tham gia hiến máu cứu người. Bên cạnh đó, chú còn chia sẻ rất kĩ về công tác chuẩn bị hiến máu cho mọi người như chế độ ăn uống, huyết áp, cân nặng,… Theo chú, người tuyên truyền cần nói rõ hơn cho mọi người hiểu về tất cả các quy trình hiến máu, để họ yên tâm và tự tin hơn. Người tuyên truyền, tư vấn tốt thì người hiến máu mới có thể đảm bảo lượng máu tốt nhất.

Chú Tùng tham gia hiến máu cùng đồng nghiệp Ảnh:NVCC

Trước khi hiến máu chúng ta cần đảm bảo sức khỏe tốt nhất, phải thực hiện tốt một số lưu ý như: tránh thức khuya; nên ăn nhẹ nhưng đủ chất, tránh ăn quá nhiều đạm, mỡ; không uống rượu bia hoặc các chất kích thích trước khi hiến máu; tinh thần thư thái tránh việc quá căng thẳng, lo âu; tuyệt đối không uống sữa vào buổi sáng hiến máu.

Với mong muốn có thêm nhiều đơn vị máu để giúp đỡ những người thiếu máu, chú Tùng vẫn tiếp tục con đường hiến máu nhân đạo của mình và luôn tích cực vận động mọi người cùng chung tay “hiến máu cứu người – vui cười hạnh phúc”.

Mai Phương